ว่านมหาโชค

ว่านมหาโชค
ว่านมหาโชค ใบเขียวเข้มเงาวับ
จากภาพ นี้คือต้นว่านมหาโชคของแท้ที่กล่าวอ้างในตำราแต่ไม่เคยมีใครมีภาพต้นจริงซักทีแม้แต่หนังสือหลายเล่มก็ยังไม่มีภาพของว่านมหาโชคนะครับ ผมเองใช้เวลาหาสองปีจึงได้มา ได้มาเพราะความดื้อครับเจ้าของเขาบอกว่าเป็นว่านมหาลาภแต่ผมมองยังไงก็ต้องเป็นว่านมหาโชคเพราะผิวใบสีผิวความมันมันต่างกันครับที่สำคัญใบของว่านมหาโชคต้องไม่บิดครับ ต่อนะครับพอผมถามสีของดอกเขาบอกว่าสีขาว ผมเลยฟันธงเลยครับว่าต้องเป็นมหาโชคแน่นอนไม่ใช่มหาลาภ คนที่ปลูกจริงๆคือแม่ครับแต่ได้มาจากลูกสาว ความมันเงาที่เห็นไม่ได้ตกแต่งแต่ประการใดครับ ถ้าเอาภาพต้นว่านกวักนางพญาใหญ่ กวักนางพญาเล็ก กวักพุทธเจ้าหลวง และว่านมหาลาภ มาเทียบ ท่านก็จะเห็นความแตกต่างชัดเจนครับ ดอกของเขาก็เป็นสีขาว เดี๋ยวถ้าออกดอกผมจะเอามาโชว์ครับ แต่ตอนนี้ต้นว่านที่ผมมีมันเริ่มจะกลายเป็นกวักพุทธเจ้าหลวงแล้วครับ เนื่องเพราะย้ายบ้านแล้วเด็กเผลอเอาไปวางใกล้กันกว่าจะรู้ตัว ใบก็เริ่มเปลี่ยนสีแล้ว เริ่มมีจุดเหลือง เซ็งเลยครับ กว่าจะหายคงต้องห่างกันเป็นปีครับ

ว่านมหาโชคต้นนี้ จริงๆผมไม่โปรดปรานเท่าว่านกวักพุทธเจ้าหลวงครับ แต่ที่ชอบเพราะมันหายาก ไปหาทีไรก็มีแต่กวักนางพญาใหญ่เพราะคนเข้าใจผิด ผมว่าหายากกว่ากวักพุทธเจ้าหลวงอีกครับ ว่านนี้นิยมเล่นกันมากในสมัยอดีต จะศักดิ์สิทธิ์มากถ้าแกะสลักเป็นนางกวัก พระสังกัจจายย์ แล้วทำพิธีแต่ผมว่ามันยากไปครับ เลยปลูกเลี้ยงไว้เฉยๆ อนุรักษ์ไว้ อีกวิธีหนึ่งผมยังไม่เคยลอง คือ นำหัวว่านไปฝนทาหน้าทาตัวแล้วเสกด้วยคาถา นะโมพุทธายะ 108 จบจะช่วยให้มีเสน่ห์คนรักคนชอบ ค้าขายดี แต่ถ้าปลูกไว้ในบ้านเรือน ร้านค้าแล้วบูชาอย่างดีก็จะทำให้มีลูกค้ามาอุดหนุนมิได้ขาดเช่นกันครับ แต่ต้องบอกก่อนนะครับว่าเลี้ยงยากพอๆกับกวักพุทธเจ้าหลวงเลยครับ เล็กๆน้อยก็เฉาขี้งอนเอาการครับ ชอบให้มาดูแล ชอบให้มาชมมาพูดด้วย ที่สำคัญครับพยายามอย่าให้สิ่งสกปรกเข้าใกล้โดยเฉพาะเวลาลูกเมียเป็นประจำเดือนครับ  เหมาะสำหรับนักธุรกิจมากครับว่านนี้

ความแตกต่างของว่านมหาโชค กวักพุทธเจ้าหลวง กวักนางพญาใหญ่
ลักษณะทั่วไป : ว่านมหาโชคมีลำต้นเป็นหัวอยู่ใต้ดิน ภายในหัวจะเป็นกลีบเรียงตัวซ้อนกันอยู่ คล้ายหัวหอมใหญ่ ส่วนที่โผล่พ้นผิวดินจะเป็นกาบใบ ใบ และดอกเท่านั้น ใบลักษณะคล้ายใบพายเรียวรีสีเขียวเข้มมันเงา ปลายใบแหลม  มีเส้นเรียงเป็นแถวตามแนวยาวของใบเล็กน้อย ก้านดอกเป็นทรงกรวยยาวประมาณ 30-40 ซม. ตรงปลายก้านแยกออกเป็น 5–7 ก้าน มีดอกสีขาวปลายก้าน มีกลีบเรียงซ้อนๆ กันเป็นทรงกลม มีเกสรกลางดอกเป็นสีเหลืองอ่อน และยังมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ด้วย
การปลูก : ถ้าเลือกปลูกในวันพระข้างขึ้นหรือในวันสำคัญของพระพุทธศาสนาจะดีมากครับ ควรปลูกในดินปนทราย รดน้ำแต่ปานกลางพอให้ดินชุ่ม และให้ได้รับแสงแดดรำไร ก่อนรดน้ำให้เสกด้วยคาถา "นะโมพุทธายะ" 3 จบทุกครั้ง การขยายพันธุ์ มักขยายพันธุ์โดยการแยกหน่อไปปลูก แตกหน่อยากพอสมควรครับ

ติดต่อพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ที่ https://www.facebook.com/saimherbal



9 ความคิดเห็น:

  1. ถ้าอยากดูรวมภาพดอกว่านให้เข้าไปที่ http://www.saimherbal.blogspot.com/2012/04/1.html

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ11 สิงหาคม 2555 เวลา 02:40

    ถ้าสั่งหนังสือตอนนี้จะมีหนังสือเหลือให้ซื้ออีกหรือเปล่าครับ

    ตอบลบ
  3. ที่ไหนจำหน่ายบ้างคะกำลังสะสมคะ

    ตอบลบ
  4. ที่บ้านมีค่ะ หลายต้นตอนแรกไม่รุ้จักชื่อว่าอะไร แต่บางคนก้อเรียก ต้นสิบแสบนะค่ะ

    ตอบลบ
  5. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  6. น่าจะต้นเดียวกันกับที่บ้าน ก่อนหน้านี้พยายามหาข้อมูล แต่ไม่เจอชื่อไทย (บางเว็บเรียกว่าต้นศุภโชค แต่พอค้นใน Google แล้ว ปรากฎว่าเป็นคนละประเภทกันเลย) ชื่อฝรั่ง คือ Eucharis หรือ Amazon Lily
    น่าจะออกดอกแค่ปีละครั้ง ส่วนหัว (หน้าตาคล้ายหอมหัวใหญ่) มีพิษ ถ้ากินเข้าไปจะทำให้คลื่นไส้อาเจียน ดังนั้น ต้องระวังให้ดี

    ตอบลบ
  7. ขอบคุณข้อมูลว่านค่ะ จะได้แยกแยะออกซะที ว่านอะไรเป็นว่านอะไร เพราะมีทั้งมหาโชค มีทั้งว่านนางพญา ทั้งมหาลาภ

    ตอบลบ
  8. ผมเพิ่มซื้อต้นว่านมหาลาภมาปลูกครับ ใบต้นมหาลาภ เหมือนใบต้นมหาโชคมากครับดูยาก แล้วผมก็ได้ต้นมหาโชคมาปลูกครับใบจะเข้มนิดนึงครับแต่ไม่รู้จะใช่ต้นมหาโชคเป่ลาครับ

    ตอบลบ
  9. พึ่งจะซื้อมาลองปลูกค่ะ ขอคำแนะนำด้วย มีมหาโชค มหาลาภ มหาบัว ต้องปลูกวันไหนดีค่ะ

    ตอบลบ

รวมบทความทั้งหมด

ว่านมหาโชค

ว่านมหาโชค
ว่านมหาโชค ว่านมหามงคลหายาก