ว่านแก้วหน้าม้า

ว่านแก้วหน้าม้า
ความเชื่อ : เป็นพรรณไม้ที่สมัยก่อนจะพบใกล้ๆลำธารในป่าดิบภาคใต้ของไทย คนในพื้นที่เชื่อกันว่ามันมีอิทธิฤิทธิ์ช่วยป้องกันภูตผีปีศาจ สิ่งอัปมงคลและอันตรายทั้งปวงได้ กล่าวกันว่าว่านแก้วหน้าม้านั้นมีอิทธิฤิทธิ์เทียบเท่ากับว่านมเหศวร และว่านนี้ยังช่วยให้ผู้ครอบครองเกิดเมตตามหานิยมค้าขายดีได้อีกด้วยยิ่งถ้าปฏิบัติได้อย่างถูกวิธีแล้วนับว่าเป็นว่านที่มีค่า สวย สง่าแบบขลังๆน่าปลูกเลี้ยงครับ  ปัจจุบันนับว่าหายากมากเพราะมีผู้ไม่หวังดีนำต้นไม้สายพันธ์ต่างชาติมาสวมรอยทั้งอย่างตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจครับ

ลักษณะ : จุดตายของว่านแก้วหน้าม้าขอให้ดูที่ท้องใบนะครับ ท้องใบของว่านแก้วหน้าม้าต้องมีสีม่วงเข้มทั่วทั้งท้องใบ ถ้าเป็นด่างๆลายๆ ม่วงบ้างเขียวบ้างไม่เต็มใบ นั่นไม่ใช่แน่นอน จำไว้ว่าหน้าใบจะมีสีเขียวเข้มและมีเส้นใบและเส้นกระดูกใบเป็นสีขาวเงิน ลักษณะของใบแข็งเป็นรูปลูกศรยาวเหมือนหน้าม้าดุๆ ช่อดอกออกที่ซอกใบเป็นช่อเชิงลด มีกาบใบประดับคล้ายกาบรองรับช่อดอกสีเขียวอ่อน ปลีดอกสีเหลืองอ่อน 

วิธีปลูก : ว่านแก้วหน้าม้าเป็นว่านชอบน้ำชอบความชื้น ไม่ชอบแดดจัดร้อนอบอ้าว ถ้าจะให้ดีเป็นมงคลควรปลูกในวันพฤหัสข้างขึ้นแก่ๆจะดี หรือ ปลูกในวันจันทร์ก็ได้ แล้วแต่จะหวังผล ก่อนรดน้ำให้เสกน้ำรดด้วยคาถา "นะโมพุทธายะ" เสมอ

รวมบทความทั้งหมด

ว่านมหาโชค

ว่านมหาโชค
ว่านมหาโชค ว่านมหามงคลหายาก