ว่านสิงหโมรา

ว่านสิงหโมรา ว่านสมุนไพรชั้นยอดสำหรับสตรี
ว่านสิงหโมรา 
ความเชื่อ : คนสมัยโบราณนิยมปลูกเลี้ยงว่านสิงหโมราไว้หน้าบ้าน หรือท่าน้ำเพราะเชื่อว่ามีอำนาจปกป้องและขับไล่เหล่าภูตผีปีศาจและวิญญาณ ร้ายไม่ให้มารบกวนได้ และที่สำคัญยังนิยมนำมาใช้เป็นสมุนไพรรักษาโรคเลือดในสตรีได้อย่างดีเยี่ยม
ลักษณะ : ว่านสิงหโมราเป็นไม้ล้มลุก อายุหลายปี มีหัวใต้ดินขนาดใหญ่ ออกใบเดี่ยวขนาดใหญ่เป็นรูปหอก กาบก้านใบยาว มีจุดประหลายสีน้ำตาล ชมพู ม่วง ครีม มีหนามแหลมโค้งสีน้ำตาล เส้นกลางใบและเส้นใบเมื่ออ่อนจะมีสีชมพูเข้ม พื้นใบเป็นสีเขียวมีแต้มสีน้ำตาลแดงตรงขอบใบ ดอกเป็นช่อแท่งยาวมีกาบสีม่วงเข้มออกดำ เกสรมีสีขาวออกครีม
การปลูก: ขยายพันธุ์ด้วยการแยกเหง้าใต้ดิน ควรปลูกในวันพฤหัส ในดินโคลนหรือดินเลนจะเจริญเติบโตได้ดี ถ้าปลูกกระถางควรปลูกกระถางที่ใหญ่มีน้ำขัง ปลูกเป็นไม้ประดับก็สวยเป็นสมุนไพรประจำบ้านก็ดีครับ 


ว่านสิงหโมรา
 ความเชื่อส่วนตัว : ผมชอบว่านสิงหโมราเพราะเสน่ห์ของลำต้น ดอก และใบ ที่ดูดุน่าเกรงขามอีกทั้งยังเป็นสมุนไพรชั้นดีที่ใครได้เคยลิ้มรสจะต้องถามหาทั้งสภาพบุรุษและสุภาพสตรี(ไม่ใช่อร่อยนะครับแต่เห็นผลดี)  เพราะว่านต้นนี้มีสรรพคุณเยี่ยมยอดซึ่งหมอยาโบราณยอมรับ และผมเองก็ยอมรับนำมาเป็นยาร้อนใช้ บำบัดโรคของสตรี(แฟนและญาติๆ) โดยสรรพคุณของว่านสิงหโมรานั้นจะช่วยฟอกเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนได้สะดวก บำรุงโลหิต ช่วยเจริญอาหาร ช่วยย่อยอาหาร ช่วยขับน้ำคาวปลา ส่วนดอก รักษาริดสีดวงทวาร ทำให้ระดูเป็นปกติแก้โลหิตจาง ซูบผอม หน้ามืดเป็นลมชอบเวียนหัวหรือปวดหัวบ่อยๆ ต้องลองครับได้ผลดีมาก ว่านนี้เห็นในหนังสือเขาบอกว่า สามารถช่วยรักษาโรคริดสีดวงทวาร เบาหวาน และความดันได้ โดยเฉพาะสตรีที่อยู่ไฟไม่ได้ อืม อันนี้ต้องทดลองเองครับ เพราะผมยังไม่เคยมีเคสเหล่านั้นเลย แต่ถ้ามีโอกาสผมจะลองดูครับ



ติดต่อพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ที่ https://www.facebook.com/saimherbal 





รวมบทความทั้งหมด

ว่านมหาโชค

ว่านมหาโชค
ว่านมหาโชค ว่านมหามงคลหายาก