ว่านรางจืด (สมุนไพรล้างพิษชั้นยอด)


ความเชื่อ : ว่านรางจืดเถา นับว่าเป็นยาสมุนไพรชั้นยอดที่คนไทยไม่ควรมองข้ามเพราะนี้ คือ ว่านของไทย มีต้นกำเนิดในไทย เป็นมหาโอสถสาร ซึ่งต้องเป็นว่านที่ปลูกมาแล้วมากกว่า 1 ปี โดยเฉพาะว่างรางจืดดอกสีม่วงจะมีฤทธิ์แรงกว่าดอกสีขาว และดอกสีเหลือง ว่านรางจืดถือเป็นสมุนไพรล้างพิษได้อย่างดีเยี่ยม เพราะแพทย์ไทยสมัยโบราณจะนิยมนำว่านรางจืด ไปแก้ไข้แก้พิษยาสั่งและยาพิษต่างๆ แก้พิษยาฆ่าแมลง แก้พิษของเห็ด พืชและสัตว์มีพิษทุกชนิด แก้ผดผื่นคัน แก้และบรรเทาโรคเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ (ความเชื่อส่วนบุคคล) 
นอกจากนั้นก็ใช้ว่านรางจืดในการแก้และถอนพิษเบื่อเมา ใช้ปรุงเป็นยาเขียวถอนพิษไข้ รากและเถากินเป็นยาแก้ร้อนใน แก้กระหายน้ำ แก้พิษร้อนทั้งปวง โดยส่วนตัวแล้วครอบครัวของผมจะนำไปกินแก้พิษไข้ แก้ฝีหนอง ผดผื่นคัน กินบำรุงร่างกายและเน้นล้างพิษให้ตัวเองมากกว่าซึ่งก็ได้ผลดีจนไม่ว่าผมจะมีบ้านกี่หลังบ้านทุกหลังจะต้องปลูกว่านรางจืดปลูกไว้ทุกที่นั่นแหละครับ
  
วิธีใช้ : จากตำราบ่งใช้ว่าให้นำเอาใบว่านรางจืดมา 15 ใบ (แต่ผมใช้ 20-25 ใบ) นำไปตำให้ละเอียดแล้วนำน้ำซาวข้าวค่อนถ้วย (~1 แก้ว) เทผสมลงไปแล้วคั้นเอาน้ำกินครั้งเดียวให้หมด ประมาณ 15 ถึง 50 นาทีจะดีขึ้นแล้วแต่บุคคล บางคนก็อาเจียนออกมาเลย บางคนถ้ากินล้างพิษแรกๆที่กินจะรู้สึกปวดหัว เวียนหัว ถ้าเป็นแบบนั้นอย่าหยุดขอให้ท่านกินต่อไปเพราะนั่นคืออาการที่ตัวยามันกำลังขับพิษออกมา  ถ้าจะใช้แก้ฝี ผดผื่นคัน ให้ท่านนำใบว่านหรือรากของว่านไปตำและไปละลายกับน้ำซาวข้าวหรือน้ำต้มสุกพอเหนียวๆแล้วเอาไปโป๊ะ  มันจะช่วยถอนพิษทำให้หายปวดหายคันได้ดี

ลักษณะ : เป็นไม้เถาเลื้อย อายุหลายปี ใบเดี่ยวเรียงสลับรูปรี เนื้อใบหนาหยาบ ช่อดอกออกที่ซอกใบเป็นพวง สีดอกเป็นสีม่วงเกสรมีสีเหลือง ยาว 15-20 เซนติเมตร ใบประดับมีสีเขียวแกมแดง

ติดต่อพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ที่ https://www.facebook.com/saimherbal   

รวมบทความทั้งหมด

ว่านมหาโชค

ว่านมหาโชค
ว่านมหาโชค ว่านมหามงคลหายาก