ว่านพระตบะ

ว่านพระตบะ ต้นใหญ่เพราะกระถางใหญ่สมบูรณ์ครับ
ว่านพระตบะ ว่านที่ผมแนะนำให้หามาปลูกไว้ทุกบ้านครับ
ความเชื่อส่วนตัว : ว่านพระ ตบะว่านต้นนี้เป็นว่านที่ผมขาดไม่ได้เลยครับต้องมีติดรถไว้ตลอด เพราะอิทธิ์ฤทธิ์แรงได้ใจผมมากมีแล้วอุ่นใจ  ที่มานะครับก่อนที่ผมจะมารู้จักว่าน มาเรียนรู้เรื่องว่านอย่างจริงจัง ผมรู้จักกับบุคคลผู้หนึ่งท่านเป็นทหารปลดเกษียณ มีถิ่นพำนักอยู่จังหวัดอุบลราชธานี สมัยก่อนท่านกร่ำศึกเกือบทั่วทุกภาคของไทย หลายสิบปีก่อนทุกท่านคงรู้ดีว่าประเทศไทยล้วนเต็มไปด้วยป่าดงพงไพร ท่านบอกว่าสมัยก่อนเข้าป่าเข้าดง ขึ้นภูขึ้นดอย ผีป่ามันเฮี้ยนนักตอนยังไม่รู้จักว่านพระตบะก็โดนหลอกหลอนจนหัวโกร๋นเหมือนกัน
จนวันหนึ่งมีพระที่ท่านนับถือท่านได้ให้ "ว่านพระตบะ" นี้แหละมาพอได้มาก็เอาแบ่งปลูกไว้ที่บ้านและเอาติดตัวไปด้วย ไอ้ที่ว่าเคยเจอ เคยเฮี้ยน ก็ไม่เห็นไม่พบเจออีก ขนาดที่นาของเพื่อนตา มันมาเล่านักเล่าหนา เจอหน้ากันทีไรมันก็บ่นว่าที่นามันผีดุผีเฮี้ยนไปนอนนาก็อยู่ไม่ได้ผีมันกวน แกสงสารก็ให้ว่านพระตบะไปปลูก เพื่อนแกก็กลับมารายงานว่านับตั้งแต่ได้ว่านพระตบะไปปลูก ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย เงียบสงบดีทำนาได้สบาย และท่านยังเมตตาเตือนและสอนอีกหลายเรื่องครับ ถ้ามีโอกาสเดี๋ยวผมจะมาเล่าให้ฟังครับ ส่วนประสบการณ์ของผมกับว่านพระตบะนั้น ปกติแล้วผมจะมีสัมผัสพิเศษทางด้านหลอนบ้างตามสมควร หลายครั้งที่ผมย้ายบ้าน แล้วผมมักจะประสบกับเหตุการณ์ที่ชวนขนหัวลุกอยู่เสมอ แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่ผมนำหัวว่าน หรือต้นว่านพระตบะเข้าบ้านเรื่องดังกล่าวจะหายไปทันทีครับ  (อันนี้ขึ้นอยู่กับความเชื่อส่วนบุคคลนะครับ) 

 ความเชื่อตามตำรา : ครูบาอาจารย์กล่าวไว้ว่าว่านพระตบะสามารถใช้ป้องกันภูตผีปีศาจได้ดียิ่งนัก ซึ่งสามารถใช้ได้ดีทุกส่วนของต้นว่าน หรือแม้แต่ดินที่ปลูกว่านพระตบะต้นนี้ เมื่อเอาซัดเข้าไปยังผู้ที่ถูกปีศาจสิงอยู่ จะสามารถขับไล่ปีศาจออกได้ หากนำว่านนี้ติดตัวไปด้วยภูตผีทั้งปวงจะเกรงกลัวและหลีกลี้หนีไกล ไม่กล้าสำแดงฤทธิ์เดชอภินิหารใด ๆ 
ว่านพระตบะสามารถใช้กับผีทุกประเภท ไม่เว้นแม้กระทั่งพรายน้ำพรายบก และพรายอากาศทั่วไป  ตลอดทั้งผีตามป่าดงพงสูง ผีป่า ผีปอบ ผีชมบ ผีที่มีชื่อใด ๆ ก็ตามย่อมเกรงกลัวว่านนี้ทั้งสิ้น ว่านพระตบะต้นนี้จึงใช้ปกป้องและป้องกันตัวได้ทุกสถานที่ จะไม่มีปีศาจชนิดใดมาสำแดงการหลอกหลอนได้เลย  
ผู้ที่ถูกปีศาจเข้าสิงอยู่พอมองเห็นผู้มีว่านพระตบะเข้า มักจะแสดงอาการเกรงกลัว ให้เห็นเป็นพิรุธทันที ถ้าผีเข้าใครอยู่ เอาว่านพระตบะนี้ไปซุกไว้ใต้ที่นอนโดยไม่ให้รู้ตัว มันจะกระโดดลุกหนีเพราะที่นอนนั้นร้อนเป็นไฟแก่มันขึ้นมา ถ้าถือว่านนี้เข้าไปใกล้ก็จะล้มลงชักในทันที แต่มีข้อแม้ว่าว่านพระตบะจะไม่สามารถขับไล่ผีปู่ย่าตายายได้ แต่จะทำให้กลัว เมื่อเห็นว่านพระตบะก็จะรีบออกหลังจากบอกความต้องการที่มารบกวนแล้วก็ออกไป
สำหรับ ในรายที่เข้าทรงเจ้า ถ้านำหัวว่านนี้เข้าไปถามว่านี้คือว่านอะไร หากเป็นเจ้าเข้าทรงจริงๆจะรู้จัก และบอกชื่อถูกรวมทั้งยังบอกสรรพคุณของว่านได้ แต่ถ้าเข้าทรงเท็จคือหลอกลวงแอบแฝงหากินโดยไม่มีใครเข้าทรงก็จะไม่รู้จัก เพราะแม้แต่พระภูมิเทพเจ้าที่หรือเทพาอารักษ์ทุกองค์ท่านก็รู้จักว่านนี้ดีทั้งนั้น เพราะว่านนี้ไม่มีอิทธิฤทธิ์อย่างใดแก่ท่าน
 
การนำไปใช้ตามความเชื่อสมัยโบราณ
เมื่อมีหญิงจะคลอดบุตร เพียงแบ่งหัวว่านพระตบะผูกแขวนไว้ตรงหัวนอนหญิงคนนั้น และแขวนไว้ที่กระโจมเด็กเพียงชิ้นเล็ก ๆ ก็สามารถป้องกันได้ทุกอย่าง ถ้าเด็กนอนสดุ้งผวา เอาว่านผูกข้อมือจะหลับสบาย ผู้ใหญ่หลับตาเห็นแต่ภูตผีปีศาจ เอาว่านนี้ใส่ไว้ใต้หมอนก็จะหายได้ มีว่านนี้อยู่กับตัวพรายแม่ที่ตายไปจะมารบกวนลูกไม่ได้ และพรายลูกที่ตายไปก็ไม่อาจมารบกวนแม่ได้เช่นเดียวกัน ทาง ที่ดีนั้นควรเอาว่านนี้ใส่ตลับแขวนห้อยคอไว้ จะป้องกันในทางปีศาจได้ทุกชนิดทุกอย่างหมดหากมีผีป่ากินคน โดยมีอาการท้องร่วงเหมือนอหิวาให้ใช้หัวว่านนี้ฝนละลายน้ำให้กิน ก็จะหายได้เหมือนกัน
 
 ลักษณะของว่านพระตบะ : ต้นเหมือนต้นขมิ้นอ้อย ทั้งต้นและใบมีสีเขียว หลังใบมีคราบคล้ายใบลิ้นเสือ ใต้ท้องใบจะมีขนนุ่ม หัวเหมือนขมิ้นอ้อยแต่ใหญ่กว่านิดหน่อย ตะเกียงยาวก้าวก่าย มีรสร้อนฉุนจัด เนื้อในมีสีขาว แสดงลักษณะว่ามีธาตุปรอทที่มีอิทธิฤทธิ์มา

 วิธีการปลูกว่านพระตบะ : ว่านพระตบะต้องปลูก วันข้างขึ้น ตรงกับ วันอังคาร พฤหัส หรือ วันเสาร์ จึงจะดี ก่อนปลูกต้องตั้ง นะโม 3 จบ  แล้วตามด้วย อิติปิโส จนถึง ภะควาติ 3 จบ หรือ 9 จบ เวลารดน้ำ  ต้อง กลั้นลมหายใจท่อง นะโมพุทธายะ 3 จบ แล้ว จึงรดน้ำ

ว่านพระตบะจะ มีมากทางฝั่งประเทศลาว หรือทางกะเหรี่ยง, ละว้า ส่วนตัวผมเองว่านต้นนี้เป็นว่านอีกต้นที่ผมหวงแหนครับ หลายคนที่เคยใช้ประโยชน์จากว่านพระตบะจริงๆไม่ใช่ปลูกเพราะเป็นว่านหรือสะสมเพราะเป็นว่าน ผมเชื่อว่าย่อมหวงแหนเหมือนผมเช่นกัน ว่านที่ผมเลี้ยงไว้ ถ้าใช้ประโยชน์ไม่ได้ หรือ ใช้ไม่เป็น ผมจะเอาเข้าบ้านเป็นต้นท้ายๆครับ



รวมบทความทั้งหมด

ว่านมหาโชค

ว่านมหาโชค
ว่านมหาโชค ว่านมหามงคลหายาก